ทิศทางของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านโชคนาสาม ได้ตระหนักถึงเจตนารมณ์ของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3 พระราชบัญญัติกระทรวง นโยบายของจังหวัดสุรินทร์ เป็นอย่างดี รวมทั้งจาการได้รับการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองและประเมินคุณภาพการศึกษาจากองค์กรภายนอก (ส.ม.ศ.) พบว่าการประเมินในมาตรฐานที่ 4,5,6,10,12 และ 15 อยู่ในเกณฑ์พอใช้โรงเรียนต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และผลจากทดสอบแห่งชาติ (NT) พบว่านักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับต่ำ จึงได้กำหนดแนวนโยบายของโรงเรียน เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางดำเนินงานตามภารกิจให้สามารถแก้ไขปัญหาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
วิสัยทัศน์
ภายในปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านโชคนาสาม จัดการศึกษาได้ดี มีคุณธรรมนำความรู้สู่มาตรฐานการศึกษา ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าหมาย
1..นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงตามเกณฑ์
2..นักเรียนมีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
3..นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4..นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต
พันธกิจ
1..จัดการศึกษาได้มาตรฐานการเรียนรู้
2..จัดการศึกษาให้นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้
3..จัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์หน่วยงาน
1..พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2..ส่งเสริมการจัดกิจกรรมคุณธรรมนำความรู้
3..บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในกิจกรรมการเรียนการสอน
นโยบาย
1. ระบบบริหาร การจัดการศึกษาได้มาตรฐานการศึกษาชาติ การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเน้นกระบวนการคิด
2. ยกระดับความสามารถของผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลมีความสามารถในการแข่งขัน
3..จัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมระหว่าง วัด และชุมชน
โรงเรียนบ้านโชคนาสาม ได้ตระหนักถึงเจตนารมณ์ของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3 พระราชบัญญัติกระทรวง นโยบายของจังหวัดสุรินทร์ เป็นอย่างดี รวมทั้งจาการได้รับการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานรับรองและประเมินคุณภาพการศึกษาจากองค์กรภายนอก (ส.ม.ศ.) พบว่าการประเมินในมาตรฐานที่ 4,5,6,10,12 และ 15 อยู่ในเกณฑ์พอใช้โรงเรียนต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และผลจากทดสอบแห่งชาติ (NT) พบว่านักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับต่ำ จึงได้กำหนดแนวนโยบายของโรงเรียน เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางดำเนินงานตามภารกิจให้สามารถแก้ไขปัญหาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
วิสัยทัศน์
ภายในปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านโชคนาสาม จัดการศึกษาได้ดี มีคุณธรรมนำความรู้สู่มาตรฐานการศึกษา ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าหมาย
1..นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงตามเกณฑ์
2..นักเรียนมีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
3..นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4..นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต
พันธกิจ
1..จัดการศึกษาได้มาตรฐานการเรียนรู้
2..จัดการศึกษาให้นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้
3..จัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์หน่วยงาน
1..พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2..ส่งเสริมการจัดกิจกรรมคุณธรรมนำความรู้
3..บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในกิจกรรมการเรียนการสอน
นโยบาย
1. ระบบบริหาร การจัดการศึกษาได้มาตรฐานการศึกษาชาติ การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเน้นกระบวนการคิด
2. ยกระดับความสามารถของผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลมีความสามารถในการแข่งขัน
3..จัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมระหว่าง วัด และชุมชน